บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 5 กันยายน 2560

ความรู้ที่ได้รับ

 บทที่ 4  เรื่อง กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้ 

1.ความหมายของกระบวนการใช้สื่อ
            การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้โดยจากเพื่อนกลุ่มเล็กๆไปสู่เพื่อนกลุ่มใหญ่และมีพฤติกรรมอย่างง่ายๆใกล้ชิดกับเกมโดยให้เด็กเล่นเกมชนิดต่างๆ
2.เกม (Games)
            สิ่งที่ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกม  จะไม่มีการแข่งขันว่าแพ้หรือชนะใดๆทั้งสิ้น  แต่จะเน้นพัฒนาศักยภาพที่ดีให้กับเด็ก
3.จุดมุ่งหมายในการเล่นเกม
          3.1 ได้รับความสนุกเพลิดเพลิน                        
          3.2  พัฒนาการเล่นที่ดีและมีนำ้ใจนักกีฬา
          3.3  ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม
          3.4  ช่วยเร้าประสาทการรับรู้ตลอดเวลา
          3.5  สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง      
          3.6  ฝึกการมีส่วนร่วมในสมชิกกลุ่ม
4.เกมการเล่น
          4.1 ช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางกาย                
          4.2 ช่วยพัฒนาทักษะกลไกการเคลื่อนไหว
          4.3 ช่วยสนับสนุนวุฒิภาวะทางอารมณ์            
          4.4 ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสังคม
          4.5 ช่วยพัฒนาด้านการรับรู้  การคิด  การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
5.แนวคิดการจัดเกม
          5.1 เกณฑ์การเลือก  พิจารณาความสำคัญว่าส่งเสริมด้านใดบ้าง ฝึกทักษะด้านใด เด็กสนใจอย่างไร  เล่นซำ้ๆได้และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
          5.2 การวางแผนการเล่นเกม
          5.3 วิธีดำเนินการ
          5.4 การสอนเกมลักษณะต่างๆ  เช่น  วงกลม  กลุ่มเด็กเล็ก  การเล่นเป็นทีม
6.เกมการศึกษา
          เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะตามหลักทฤษฎี เพื่อที่จะช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและการคิดหาเหตุผลที่ดี
          เกมการศึกษา  หมายถึง สื่อการเรียนที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ จากการเล่นโดยมีกติกา เช่น  ด้านภาษา  ด้านคณิต  ด้านมิติสัมพันธ์  ด้านการรับรู้และการจำ  ตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
7.วัตถุประสงค์ของเกมการศึกษา
         7.1 เพื่อฝึกการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา
         7.2 เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล
         7.3 เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา
         7.4 เพื่อฝึกประสาทสัมผัสระหว่างมือและตา
         7.5 เพื่อฝึกการมีคุณธรรมที่ดี
         7.6 เพื่อฝึกการทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว
8.ประเภทของเกมการศึกษา
         8.1 เกมจับคู่  ได้แก่  ภาพที่เหมือนกัน  ภาพที่สัมพันธ์กัน  ภาพประเภทเดียวกัน  ภาพที่ขาดหายไป
         8.2 เกมจัดหมวดหมู่
         8.3 เกมภาพตัดต่อ
         8.4 เกมเรียงลำดับภาพ
         8.5 เกมโดมิโน
         8.6 เกมตารางการสัมพันธ์
         8.7 เกมพื้นฐานคณิตศาสตร์
         8.8 เกมลอตโต
9.หลัักการใช้เกมการศึกษา
           เริ่มสังเกตจากสิ่งที่ใหญ่ๆก่อนแล้วค่อยสังเกตสิ่งที่เป็นส่วนย่อยๆ หรือส่วนที่ละเอียดมากขึ้นตามขั้นลำดับ
10.เกมการศึกษา
         10.1 เริ่มพูดคุยเรื่องทั่วไปๆที่เกี่ยวกับเกมการศึกษา
         10.2 อธิบายขั้นตอนการเล่น
         10.3 ฝึกเล่น โดยมีครูคอยชี้แนะ
         10.4 เล่นกันเป็นกลุ่ม
         10.5 ตกลงกติกาในการเล่นเกม
         10.6 ครูตรวจสอบความถูกต้อง
         10.7 ครูต้องดูว่า ใครเล่นก่อนเสร็จก่อน
         10.8 ตรวจสอบความเรียบร้อย
         10.9 ถ้าเป็นการแข่งขัน ควรมีการตัดสินคะแนน
11.ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
         11.1 ไม่จำเป็นต้องมีการเตรียมมา
         11.2 เป็นเกมที่เล่นได้ง่ายๆ
         11.3 มีกติกาที่ชัดเจน
         11.4 เป็นเกมที่ใช้เวลาเพียงสั้นๆ ไม่เกิน 15 นาที
         11.5 ให้ความสนุกสนาน
         11.6 ทำให้ไม่เสียวินัยในห้องเรียน
         11.7 เป็นเกมที่ไม่มีการแข่งขัน
         11.8 สามารถเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
         11.9 ถ้าเป็นการแข่งขัน ควรมีการตัดสินใจคะแนนอย่างถูกต้อง
12.ประโยชน์ของเกมการศึกษา
         สามารส่งเสริมพัฒนาทางด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ  ด้านสังคมและด้านสติปัญญา และทำให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
13.ลักษณะของสื่อ
        เกมจับคู่   เกมภาพตัดต่อ  เกมโดมิโน   เกมเรียงลำดับ   เกมจัดหมวดหมู่    เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์   เกมหาภาพที่หาความสำคัญตามลำดับที่กำหนด   เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ลอตโต)   เกมหาภาพความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย    เกมพื้นฐานการบวก  เกมจับคู่แบบตารางความสัมพันธ์ (เมตริกเกม)


การประเมินผล

ประเมินตัวเอง : วันนี้มาเรียนสายไปนิดนึง แต่ก็ตั้งใจเรียน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและจดตามทีอาจารย์พูด

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แนะนำและเสริมเนื้อหาให้เข้าใจมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Name: Patipan Jindadaung   Nickname:  Ice   Identification number: 5911200219   Bachelor's degree: Early Childhood,    ...